TRƯỜNG THCS BA LẾ
TRƯỜNG THCS BA LẾ
Thôn Bãi Lế, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi
Điện thoại: 0255.8500919 - Email: c2balebt.quangngai@moet.edu.vn
06:44 EDT Thứ năm, 16/08/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

Lịch công tác

  • Tượng Đài Khởi nghĩa 11.3
  • Thung lũng Ba  Tơ
  • Góc phố Ba Tơ
  • Chợ Ba Tơ
  • Cầu Sông Liên (phía Đá Bàn)

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Bộ GD&ĐT
Thi toán online

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 90

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1428

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66824

Trang nhất » Tin tức » Các hoạt động khác » Bán trú

BÁO CÁO THAM LUẬN: Một số giải pháp quản lí hiệu quả công tác ăn ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh bán trú của trường THCS Ba Lế

Thứ ba - 09/08/2016 22:25
BÁO CÁO THAM LUẬN: Một số giải pháp quản lí hiệu quả công tác ăn ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh bán trú của trường THCS Ba Lế

BÁO CÁO THAM LUẬN: Một số giải pháp quản lí hiệu quả công tác ăn ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh bán trú của trường THCS Ba Lế

PHÒNG GD&ĐT BA TƠ
TRƯỜNG THCS BA LẾ
 Số:      /BC-THCS-BLE

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
          Ba Lế, ngày 8 tháng 8  năm 2016
 
BÁO CÁO THAM LUẬN
Một số giải pháp quản lý hiệu quả
công tác ăn ở, sinh hoạt, học tập của học sinh bán trú
tại trường THCS Ba Lế
 

          I. Đặc điểm tình hình:
1. Tình hình đội ngũ và học sinh:
Tổng số CBGVNV: 16 người;  Nữ: 06 người;  Đảng viên: 05 người; Dân tộc: 02 người. Chia ra: CBQL: 02 người; Giáo viên: 9 người( kể cả GV TPT Đội); Nhân viên: 05 người (hợp đồng ngắn hạn: 04 người, biên chế: 01 người).
* Học sinh: 85 em, có 2 học sinh khuyết tật học hòa nhập; có 40 học sinh thuộc đối tượng học sinh bán trú.
2. Tình hình cơ sở vật chất hiện có:
Phòng học kiên cố: 06 phòng; nhà bán trú học sinh:  06 phòng; nhà  ăn bếp nấu: 01 phòng; giường nằm 2 tầng của học sinh: 13 cái; bàn ghế học sinh:  86 bộ.
         II. Thực trạng công tác quản lí học sinh bán trú:
1. Tình hình ăn ở của học sinh bán trú tại trường:
          Mặc dù chưa được công nhận là trường phổ thông dân tộc bán trú, nhưng Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Ba Lế, xã Ba Lế cũng đã mạnh dạn trao đổi với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đứng ra hợp đồng con người tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú tại trường từ năm học 2014 - 2015.Qua thực hiện thấy học sinh có nhiều thời gian để tập trung vào việc học tập, không mất thời gian vào việc nấu cơm, chất lượng bữa ăn được cải thiện, sức khỏe được đảm bảo, góp phần nâng cao chất lượng học tập, duy trì sĩ số ở mỗi lớp học, cảnh quan môi trường cũng đảm bảo vệ sinh hơn.
2. Tình hình sinh hoạt của học sinh tại khu nội trú:
          Ngoài những giờ học chính khóa, học sinh ở lại khu nội trú được giải trí bằng nhiều hình thức: xem Tivi công cộng dành cho khu nội trú từ 17 giờ đến 19 giờ; buổi chiều tự tổ chức trò chơi nhóm như bắn bi, đẩy gậy( học sinh nam), nhảy dây( học sinh nữ). Mỗi 2 tháng tổ quản lí nội trú xây dựng kế hoạch cho các em chơi các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao, sinh hoạt văn nghệ. Tuy nhiên, do khuôn viên nhà trường còn hạn chế về diện tích sân chơi, bãi tập nên các em không có chỗ để chơi những trò chơi tham gia nhiều người như đá bóng, đánh bóng chuyền...
Đầu năm học 2015-2016, nhà trường liên hệ mượn tạm thời 400m2 mặt bằng đối diện với khu nội trú của người dân địa phương để học sinh có nơi sinh hoạt thể dục, thể thao giúp các em phát triển toàn diện.
3. Tình hình học tập của học sinh tại phòng nội trú:
Tại từng phòng ở, nhà trường đã bố trí đủ bàn ghế, ánh sáng để các em tự học. Hoạt đông tự học của học sinh được tổ chức tự quản theo phòng ở, có sự quản lý của trưởng phòng và tổ quản lí nội trú. Thời gian học chủ yếu tập trung tự học vào buổi tối từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần cho toàn thể học sinh nội trú, buổi chiều không có tiết học trên lớp, học sinh tự quản tự học cá nhân hoặc theo nhóm tại chỗ ở hoặc trên các phòng học trống. Các nhóm trao đổi bài, giải bài tập, học các nội dung tham khảo hoặc nâng cao theo mục đích cá nhân.
III. Một số giải pháp quản lí hiệu quả công tác ăn ở, sinh hoạt, học tập của học sinh bán trú tại trường THCS Ba Lế:
1. Tăng cường giáo dục nhận thức về chế độ ăn uống hợp lí, sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi đúng giờ, điều độ.
          Làm cho hoạt động ăn ở, sinh hoạt, học tập là hoạt động có tổ chức của nhà trường được học sinh thừa nhận, việc thừa nhận không chỉ trong nhận thức mà còn thể hiện bằng hành động cụ thể trong viêc cố gắng khắc phục những thói quen không tốt trong ăn uống, sinh hoạt, những yếu kém trong học tập, nỗ lực chiếm lĩnh kiến thức tốt hơn, thể hiện sự khao khát được học để tự khẳng định mình. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh về ý nội quy ở nội trú thông qua đoàn thể, hệ thống truyền thanh…sinh hoạt chủ nhiệm, của giáo viên bộ môn tác động đến hình thành động cơ thái độ đến mỗi học sinh.
2. Cần tạo ra môi trường nội trú “ thân thiện, an toàn”.
          Môi trường nội trú không phải chỉ giúp nhà trường và ngành giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục mà đây còn là điều kiện thuận lợi để giúp các em phát triển toàn diện. Ngoài những kiến thức tiếp thu qua bài học trên lớp, học sinh cần phải mở rộng nhận thức xã hội, mạnh dạn tự tin, rèn luyện kỹ năng sống, đoàn kết, gần gủi, chia sẽ với bạn bè, thầy cô giáo ở chung khu nội trú.
          Hiệu quả cuối cùng của việc tạo ra môi trường nội trú “ thân thiện, an toàn”. Ở đây, học sinh có được cảm nhận là nơi đáng sống và học tập.
3. Quản lí tốt cơ sở vật chất, tài sản công, đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách của học sinh. 
Nhà trường ban hàn Quy chế quản lí, sử dụng và bảo quản tài sản công để hạn chế tình trạng quản lí lãng phí tài sản, hoặc sử dụng nhanh hỏng, hoặc bị mất. Có kế hoạch từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của mô hình một trường phổ thông dân tộc bán trú, trang thiết bị, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
          Làm tốt công tác quản lí cơ sở vật chất, thực hiện chế độ chính sách đầy đủ, kịp thời. Đây là kết quả của thực tiễn mà học sinh được hưởng lợi từ mô hình nội trú trong trường công lập mà phụ huynh thấy được và nhiệt tình hỗ trợ, chính quyền địa phương cũng có sự quan tâm đầu tư hơn. Chính những điều này đã không những giúp cho các em yên tâm ở lại trường học tập và sinh hoạt. Mà bên cạnh đó còn giúp các gia đình yên tâm hơn cho con em mình ở lại trường.
4. Nâng cao chất lượng bữa ăn, nơi ở.
Những học sinh thuộc đối tượng học sinh bán trú ở lại trường, mỗi tháng được hỗ trợ tiền ăn là 460.000 đồng/tháng, 15 kg gạo/tháng. Nhà trường cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh là việc với người nấu ăn cam kết thực đơn khẩu phần ăn cho học sinh hàng ngày. Khẩu phần của học sinh phải có được 3 món chính (Thịt/ cá + trứng/đậu/rau xào thịt + canh), được thay đổi hàng ngày, đảm bảo đủ cho học sinh ăn no và ngon miệng.
5. Quản lý, kiểm tra hoạt động ăn ở, sinh hoạt, học tập của học sinh, nâng cao trách nhiệm của phụ huynh học sinh và tổ quản lí nội trú.  
          Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng  kế hoạch kiểm tra khu nội trú 2 lần/học kì: kiểm tra sĩ số, kiểm tra việc chấp hành giờ giấc sinh hoạt, tự học, kiểm tra công tác vệ sinh…  
           Tổ quản lí nội trú phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh lên lịch kiểm tra đột xuất mỗi tháng 1 lần công tác ăn tập trung của học sinh.
          6. Hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học tại khu nội trú nhà trường.
Phát huy vai trò của các thành viên trong tổ quản lí nội trú. Mỗi đêm từ 19 đến 21 giờ hai giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ trực hướng dẫn học sinh nội trú học tập. Trong quá trình hướng dẫn, giáo viên phải hướng cho học sinh thực hiện được những kỹ năng tự học: Lập kế hoạch và xác định mục tiêu việc học; Xây dựng phương pháp và rèn tính nhẫn nại; Giữ vững kỷ luật khi học; Phương pháp tìm kiếm tài liệu; Tự kiểm tra kiến thức; Học cách ghi nhớ; Chọn lọc thông tin, kiến thức; Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại.
          7. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
Hiệu trưởng cần huy động thêm các nguồn đóng góp từ cha mẹ học sinh, tổ chức đoàn thể, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên đại bàn, các tổ chức khác... để có thể cùng đóng góp ngày công, lương thực, quần áo, vật dụng cá nhân, thiết bị dạy học… để đảm bảo công tác dạy học và các hoạt động trong nhà trường.
Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Tơ duy trì phân khai hỗ trợ kinh phí cho những trường công lập có khu nội trú. Tăng cường tham mưu các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương bố trí những nguồn kinh phí 30a, 135, chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư cơ sở vật chất khu nội trú hoàn thiện hơn đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, học tập của các em học sinh.
IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
1. Chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường được nâng cao.
Với mô hình khu nội trú tại trường công lập đã giúp trường từng bước nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục, tạo được một môi trường học tập cũng như sinh hoạt đảm bảo thực hiện 4 hơn “an toàn hơn ở nhà, vui hơn ở nhà, ăn ngon hơn ở nhà, học tập tốt hơn ở nhà”.
2. Nâng cao số lượng, tỉ lệ chuyên cần.
Giáo  viên  không  phải  bận  tâm  đến  việc  huy  động  học  sinh  ra  lớp,  mà  có thêm thời gian chuyên tâm vào chuyên môn, nên chất lượng dạy học được nâng lên đáng kể. Tính ổn định và bền vững về chất lượng học sinh được nâng cao. Giảm đáng kể tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, học sinh bỏ học…
3. Rèn kĩ năng sống cho học sinh.
          Giúp cho các em được hoà nhập cộng đồng một cách tự nhiên; tạo thói quen tự lập, hoà đồng, hợp tác; phòng tránh các hiện tượng “ tự kỉ”… Giáo dục cách vệ sinh, dinh dưỡng và phòng chống bệnh tật, giáo dục hành vi cách ứng xử…
 
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT;
- Lưu: VT.
HIỆU TRƯỞNG
                                            
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Mậu Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG